Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Liên tiếp các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng: Phải chặn bằng được “cơn vắng ý thức” của lái xe

Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương trên cả nước đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc, khiến nhiều người thương vong. Mới đây nhất là vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra tại huyện Mai Châu, Hòa Bình khiến 3 người tử vong và 26 người bị thương. Điều đáng nói, một trong những nguyên nhân quan trọng ở các vụ việc vừa qua lại bắt nguồn từ sự thiếu ý thức và trách nhiệm khi tham gia giao thông.

Tập trung cứu chữa các nạn nhân

Theo báo cáo ban đầu của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Hòa Bình, lúc 16h30 phút ngày 14/3, tại Km 126+900, trên Quốc lộ 6, đoạn qua huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Theo đó, xe ôtô chở khách biển kiểm soát 27B-001.04 của nhà xe Đức Thắng và xe bồn chở nhựa đường biển kiểm soát 15C-14627 chở theo rơ-móc biển kiểm soát 15R-07365 (thuộc Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ dầu khí Tân Long) chạy ngược chiều đã đâm vào nhau, hậu quả làm 3 người chết tại chỗ, 26 người bị thương. Về nguyên nhân vụ tai nạn, theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhận định ban đầu cho thấy thời điểm xảy ra va chạm giữa xe khách và xe bồn tại đèo Thung Khe, Hòa Bình, xe bồn chở nhựa đường khi đó đang xuống dốc ở tốc độ cao, mất kiểm soát, khiến xe bị nghiêng, đâm trực diện vào xe khách đang lên dốc.

Ngành y tế khẩn trương cấp cứu cho các nạn nhân vụ TNGT tại Mai Châu, Hòa Bình.

Ngay sau khi vụ TNGT xảy ra, Cục Quản lý khám, chữa bệnh - Bộ Y tế đã đề nghị ngành y tế Hòa Bình tập trung nhân lực, phương tiện cần thiết cứu chữa kịp thời những trường hợp bị thương trong vụ tai nạn, báo cáo nhanh về tình hình cấp cứu và có phương án hỗ trợ kịp thời. BS. Trần Quang Khánh - Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình cho biết, ngay khi nhận được thông tin về vụ tai nạn tại Mai Châu, Sở Y tế Hòa Bình đã chỉ đạo BVĐK khu vực Mai Châu, BV huyện Tân Lạc khẩn trương đến hiện trường để cấp cứu nạn nhân đồng thời chuẩn bị cơ số thuốc, trang thiết bị và nhân lực tại bệnh viện để xử lý các bệnh nhân vào nhập viện. Cụ thể, BVĐK khu vực Mai Châu đã tiếp nhận 14 bệnh nhân từ vụ tai nạn, trong đó có 2 bệnh nhân đa chấn thương, 1 bệnh nhân vỡ gan... Tính đến 9 giờ ngày 15/3/2016 đã có 4 bệnh nhân ổn định và chuyển về địa phương, có 2 bệnh nhân nặng đã được xử trí kịp thời tình trạng hiện tại đã ổn định (1 bệnh nhân vỡ gan được phẫu thuật hồi 23 giờ ngày 14/3, 1 bệnh nhân sốc bỏng). Tại BVĐK huyện Tân Lạc tiếp nhận 6 bệnh nhân, đã xử trí sơ, cấp cứu đảm bảo an toàn tính mạng cho người bệnh và chuyển người bệnh lên BVĐK tỉnh Hòa Bình đảm bảo an toàn. TS. Trương Quý Dương - Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình cho biết, BV đã chuẩn bị cơ số thuốc, nhân lực, trang thiết bị để tiếp nhận các bệnh nhân vào viện, tham vấn chuyên môn cho các BV trong xử trí cấp cứu. BV đã xử lý và cấp cứu kịp thời cho 3 trường hợp nặng chuyển từ BVĐK huyện Tân Lạc. Hiện 2/3 trường hợp nặng đang điều trị tại BVĐK tỉnh Hòa Bình đã xin chuyển về BV Trung ương quân đội 108.

Trước đó, liên tiếp các vụ TNGT nghiêm trọng đã xảy ra tại nhiều địa phương mà trong đó, một trong những nguyên nhân gây ra là sự thiếu ý thức và trách nhiệm khi tham gia giao thông. Cụ thể, vụ TNGT xảy ra lúc 17 giờ ngày 13/3, tại km 101 - Quốc lộ 20 (đèo Bảo Lộc, thuộc địa phận thị trấn Đạ M’ri, H.Đạ Huoai, Lâm Đồng) giữa xe khách và xe tải làm 1 người chết và 5 người bị thương, giao thông bị ách tắc nghiêm trọng; Vụ tai nạn kinh hoàng làm 3 người thiệt mạng trên khu vực phố Ái Mộ quận Long Biên, Hà Nội sáng 29/2. Tại cơ quan điều tra, người điều khiển chiếc xe gây tai nạn này cũng đã thừa nhận điều khiển xe trong tình trạng say rượu, chưa được đào tạo lái xe mà chỉ học qua bạn bè và bản thân cũng chưa từng lái xe đường trường.

Kiểm tra toàn diện việc chấp hành các quy định pháp luật của hai nhà xe

Liên quan đến vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra tại huyện Mai Châu, Hòa Bình, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân tử vong, động viên, thăm hỏi các nạn nhân bị thương, đồng thời yêu cầu Trưởng ban ATGT tỉnh Hòa Bình khẩn trương chỉ đạo ngành y tế của tỉnh tập trung lực lượng y, bác sĩ, thuốc men để phục vụ công tác cứu chữa nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ động viên gia đình các nạn nhân tử vong và các nạn nhân bị thương. Công an tỉnh khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân gây ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng này; đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt là các đoạn đường đèo dốc, tập trung vào các hành vi: chạy quá tốc độ quy định, chạy sai làn đường, phần đường, chở quá số người quy định, phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật.

Phó Thủ tướng yêu cầu Trưởng ban ATGT tỉnh Điện Biên chỉ đạo Sở GTVT kiểm tra toàn diện việc chấp hành các quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải của nhà xe Đức Thắng trong vòng 1 tháng; kiểm tra dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình tất cả các xe ôtô chở khách của nhà xe Đức Thắng, phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật. Yêu cầu Trưởng ban ATGT TP. Hải Phòng chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra toàn diện việc thực hiện quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải đối với Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ dầu khí Tân Long, đồng thời kiểm tra điều kiện an toàn trong việc vận chuyển hàng hóa dễ cháy nổ của các doanh nghiệp trên địa bàn.

H. Phong

0 nhận xét:

Đăng nhận xét