Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Tạt axít có thể quy vào tội giết người?

Tội ác dã man

Mới đây, vào ngày 30/3, trên đường đi học về, hai nữ sinh Trường cao đẳng Kinh tế kỹ thuật miền Nam (TP.HCM) bị hai thanh niên lạ mặt từ phía sau chạy tới tạt axít vào người. Liên quan đến vụ việc, Công an quận Gò Vấp (TP.HCM) đã tạm giữ hình sự ba nghi can để điều tra về hành vi “Cố ý gây thương tích” gồm Trương Thị Kiều Quyên (21 tuổi), Nguyễn Đình Thanh Tâm (20 tuổi), Phạm Hoàng Long (19 tuổi) đều quê ở Bình Thuận. Điều tra ban đầu xác định, Long là nghi can trực tiếp cầm ca axít tạt vào mặt chị Hoàng Tăng Thị Thu Hương (20 tuổi, quê Đăk Lăk) và Trần Nguyễn Ái Duyên (quê Bình Thuận, 21 tuổi) theo yêu cầu và chỉ điểm của Quyên. Trưa 30/3, sau khi tan học, thấy Hương và Duyên chở nhau về phòng trọ, Quyên báo cho Tâm và Long bịt kín mặt, đứng đón đầu ở đường Phạm Văn Chiêu, phường 14, quận Gò Vấp. Khi nhận dạng được người cần tạt, Tâm chở Long đi song song cùng xe của hai nữ sinh viên rồi Long ngồi sau xe cầm ca axít tạt vào mặt Hương. Ngay sau khi sự việc xảy ra, người dân xung quanh đã đưa Hương và Duyên đi cấp cứu. Hương bị bỏng 75% vùng mặt, một mắt bị hỏng hoàn toàn. Hiện Công an quận Gò Vấp đang củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Ba đối tượng Long, Tâm, Quyên (từ trái qua) trong vụ tạt axít hai nữ sinh ngày 30/3.

Trước đó vào tối ngày 16/9/2015, nạn nhân Lê Thanh Tùng (SN 1996, sinh viên năm thứ nhất Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh) đang ngồi trong phòng trọ bất ngờ nhận được cuộc điện thoại của một nam thanh niên lạ bảo ra nhận quà của một bạn nữ. Khi Tùng ra đến đầu ngõ thì bị hai nam thanh niên phóng xe máy qua và tạt axít vào người gây bỏng nặng.

Vào tháng 6/2015, vụ việc một đôi nam nữ đi xe Lexus ở Hải Phòng bị tạt axít khiến người dân hết sức hoang mang. Hai nạn nhân là anh Trịnh Xuân Thanh và chị Nguyễn Thị Bích Phượng (làm nghề cầm đồ). Sau khi rời nhà ra đầu ngõ để chuẩn bị lên xe đi, vừa bước chân vào ghế lái, anh Thanh bị một người đeo khẩu trang kín mặt, tay cầm ca axít nhựa màu xanh hất thẳng vào trong xe làm anh và chị Phượng (đang ngồi ở ghế phụ) bị bỏng nặng.

Cần có tội danh nghiêm khắc cho hành vi tạt axít

Những vụ tạt axít không chỉ gây hậu quả rất nghiêm trọng về sức khỏe mà còn hủy hoại dung mạo, ảnh hưởng đến cả phần đời còn lại của nạn nhân, khiến xã hội căm phẫn. Tuy nhiên, hành vi này hiện chỉ bị xử lý về tội “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác”. Theo Điều 104 Bộ luật Hình sự, tùy theo mục tiêu và tỉ lệ thương tật của nạn nhân mà người tạt axít có thể bị phạt tù 3 - 20 năm hoặc tù chung thân.

Rất ít trường hợp, người phạm tội bị xử lý về tội “giết người” theo Điều 93 Bộ luật Hình sự 1999, nguyên do xuất phát từ yếu tố cấu thành riêng biệt của mỗi tội phạm. Chỉ những trường hợp hung thủ sử dụng axít với nồng độ đậm đặc, có tính ôxy hóa mạnh như: axit sunfuric (H2SO4), axit nitric (HNO3) và axit clohidric (HCl),... và vị trí tạt là đầu, mặt với chủ đích giết chết người thì mới có khả năng người phạm tội bị quy kết vào tội “giết người”.

Trước vấn nạn dùng axít để giải quyết mâu thuẫn một cách tàn ác, thiết nghĩ liên ngành tố tụng cần sớm có hướng dẫn riêng về loại hành vi này, chỉ rõ trường hợp nào xử về tội “giết người”, trường hợp nào là “cố ý gây thương tích” để pháp luật vận dụng thống nhất, đồng bộ. Theo quan điểm của các luật sư, với tính chất tàn bạo và hậu quả nặng nề mà hành vi tạt axít gây ra, cần phải có một mức xử phạt mạnh mẽ, quyết liệt hơn hiện nay. Nếu như không thể quy kết đây là hành vi giết người thì nên quy định một tội danh riêng đối với hành vi này với chế tài đặc biệt nghiêm khắc.

Thế Vinh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét